ลงทะเบียน สินเชื่อรถแลกเงิน

ดอกเบี้ยต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ   อนุมัติง่าย อนุมัติง่าย   ได้วงเงินเต็ม ได้วงเงินเต็ม

อนุมัติไว ให้วงเงินสูงสุด 100% ของราคาประเมินและเงื่อนไขของทางบริษัท อนุมัติไวรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง และรับเงินไวภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากทำการโอนทรัพย์ สามารถกู้ได้ทุกอาชีพ

ลงทะเบียน สินเชื่อรถแลกเงิน

ข้อควรระวัง และการบำรุงรักษาระบบเบรกรถยนต์

เมื่อมีการขับเคลื่อนรถไปข้างหน้า ก็ต้องมีการเบรกเพื่อชะลอหรือหยุดรถ !! วันนี้ iLease มีสาระน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับระบบเบรกรถยนต์มาฝากเพื่อนๆ กัน จะมีอะไรบ้างนั้นเชิญทางนี้ได้เลย

ระบบเบรกมีหน้าที่ในการทำให้รถยนต์ที่กำลังเคลื่อนที่ ชะลอความเร็วหรือหยุดล้อ เพื่อให้ล้อหยุดรถ โดยการทำงานของระบบเบรกนั้น เป็นการสร้างแรงเสียดทานที่บริเวณดิสก์เบรกหรือดรัมเบรก (ตามรุ่นรถ) ดังนั้นระบบเบรกจึงเป็นส่วนสำคัญในการชะลอความเร็ว หยุดหรือจอดรถ นั่นเอง

ประเภทของชุดเบรกในรถยนต์

ในการเบรกแต่ละครั้ง ชุดเบรกที่อยู่ล้อหน้าจะรับภาระหนักกว่าชุดเบรกที่อยู่ล้อหลัง เนื่องจากการเบรกจะทำให้น้ำหนักของรถถ่ายโอนไปล้อหน้าหรือการเกิดแรงเฉื่อยนั่นเอง โดยรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบันที่ราคาไม่สูงมากมักมี ชุดเบรกอยู่ในระบบเบรกด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ ชุดดิสก์เบรก (ล้อหน้า) และชุดดรัมเบรก (ล้อหลัง) เนื่องจากการทำงานของดิสก์เบรกให้ประสิทธิภาพในการเบรกสูงมากกว่าดรัมเบรก แต่หากเป็นรถยนต์ที่มีราคาสูงจะมีชุดเบรกประเภทเดียวคือชุดดิสก์เบรกในทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบและพัฒนาของแต่ละค่ายรถด้วย

  • ดิสก์เบรก (Disc Brake)

ดิสก์เบรก (Disc Brake) เป็นระบบเบรกที่นิยมใช้กันแพร่หลายในรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน หลักการทำงานของระบบระบบดิสก์เบรกก็คือ จะมีผ้าเบรกอยู่ใกล้ๆ กับจานเบรก เมื่อเหยียบเบรก แม่ปั้มจะดันผ้าเบรกไปหนีบกับจานเบรกของล้อรถ ทำให้รถชะลอความเร็วลง และหยุดได้ในที่สุด ซึ่งมักใช้ดิสก์เบรกกับล้อหน้า แต่ถ้าหากเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงก็จะใช้ดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ข้อดี

  1. สามารถตอบสนองต่อการหยุดรถได้ดีและรวดเร็ว
  2. ระบายความร้อน และระบายน้ำได้ดี
  3. บำรุงรักษาง่าย
  4. มีความสวยงาม ผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถมักเลือกใช้

ข้อเสีย

  1. กำลังในการหยุดรถน้อยกว่าระบบดรัมเบรก ไม่เหมาะกับรถบรรทุกหนัก
  2. ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง
  3. ผ้าเบรกหมดไว ต้องมีการเปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยๆ
  4. ใช้แรงเหยียบเบรคมากกว่าระบบดรัมเบรก
  • ระบบเบรกรถยนต์ ดรัมเบรก (Drum Brake)

ดรัมเบรค (Drum Brake) เป็นระบบเบรกในยุคเริ่มต้น ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงแรก ซึ่งหลักการทำงานของระบบดรัมเบรกนั้นจะใช้หลักการของแรงผลัก เพื่อทำให้ล้อรถเกิดแรงเฉื่อยจนรถหยุด โดยการทำงานของดรัมเบรคก็คือ ภายในตัวดรัมเบรกจะมีผ้าเบรกโค้งๆ ด้านในเรียกว่า ก้ามปูเบรก หรือ ฝักเบรค มีสปริงและลูกสูบต่อเข้ากับสายเบรก เมื่อเหยียบเบรก ผ้าเบรกโค้งๆ ด้านใน จะถูกแม่ปั๊มดันให้ไปติดเข้ากับด้านในของฝาครอบเบรก (Drum) ซึ่งฝาครอบเบรกจะยืดติดกับล้อรถอีกที เพื่อสร้างแรงเฉื่อยให้กับรถ ชะลอความเร็ว และหยุดรถได้ในที่สุด

ข้อดี

  1. สามารถช่วยเพิ่มแรงจับประกบกับฝาครอบเบรกได้อัตโนมัติ
  2. ไม่ต้องใช้แรงเหยียบเบรกมาก ก็สามารถชะลอความเร็ว และหยุดรถได้
  3. มีกำลังหยุดรถสูง เหมาะกับรถที่ใช้บรรทุกของหนักๆ

ข้อเสีย 

  1. มีความร้อนสะสมสูง ถ่ายเทความร้อนได้ยาก
  2. การตอบสนองการเบรกค่อนข้างช้า
  3. เป็นระบบปิด จึงระบายน้ำได้ไม่ค่อยดี และดูแลรักษายาก

ข้อควรระวัง และการบำรุงรักษาระบบเบรกรถยนต์

1. ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ทุก ๆ 25,000 กิโลเมตร
2. ห้ามนำน้ำมันเบรกที่ถ่ายออกแล้วกลับมาใช้ใหม่
3. ถ้าน้ำมันเบรกหกรถสีให้รีบล้างออกทันที
4. การไล่ลมเบรกต้องแน่ใจว่ามีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเบรกของรถรุ่นนั้นดี จึงจะสามารถปฏิบัติการไล่ลมได้
5. ห้ามใช้น้ำมันเบรกแทนน้ำมันหล่อลื่น หรือจาระบีโดยเด็ดขาด
6. น้ำมันเบรกที่ทำจากน้ำมันแร่ สามารถใช้กับรถบางยี่ห้อหรือตามที่บริษัทผู้ผลิตรถกำหนดเท่านั้น
7. น้ำมันเบรกที่ผลิตจากสารเคมีชนิดเดียวกัน มีมาตรฐาน SAE หรือ DOT ระดับเดียวกัน สามารถรวมกันได้
8. จาระบีที่ใช้ทาซีลยางในระบบเบรก ต้องทำมาจากน้ำมันพืช (Vegetable Oil) เท่านั้น
9. ห้ามนำน้ำมันเบรกที่มีมาตรฐานและสารที่นำมาผลิตต่างชนิดกันผสมกัน

ลงทะเบียน สินเชื่อรถแลกเงิน

ดอกเบี้ยต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ   อนุมัติง่าย อนุมัติง่าย   ได้วงเงินเต็ม ได้วงเงินเต็ม

อนุมัติไว ให้วงเงินสูงสุด 100% ของราคาประเมินและเงื่อนไขของทางบริษัท อนุมัติไวรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง และรับเงินไวภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากทำการโอนทรัพย์ สามารถกู้ได้ทุกอาชีพ

ลงทะเบียน สินเชื่อรถแลกเงิน